ĐẢNG BỘ KHỐI ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

https://dukuchcm.org.vn


Ấm lòng mùa dịch: ở đâu sinh viên khó, ở đó có Thầy/Cô!

Trong thời gian giãn cách xã hội, các thầy cô của Trường Đại học Luật TP.HCM đã có nhiều hoạt động thiết thực và nhanh chóng để kịp thời hỗ trợ sinh viên khó khăn  bị kẹt lại TP.HCM. Các chương trình nhân văn này nhận được sự ủng hộ, đồng hành của nhiều mạnh thường quân trong và ngoài trường, chung tay giúp đỡ các bạn sinh viên.

Ấm lòng mùa dịch: ở đâu sinh viên khó, ở đó có Thầy/Cô!

Trong giai đoạn TP.HCM áp dụng quy định giãn cách theo Chỉ thị 16, số lượng sinh viên trường gặp khó khăn gia tăng, Hiệu trưởng Nhà trường đã thành lập các Tổ phản ứng nhanh ở cấp trường và cấp khoa, với nhiệm vụ thực hiện các hoạt động khảo sát, nắm bắt cụ thể từng trường hợp sinh viên trong khoa có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các sinh viên đang bị kẹt lại tại các khu nhà trọ chưa thể về quê để từ đó có ngay các hỗ trợ kịp thời cho sinh viên.

ThS. Lê Nhật Bảo, Bí thư Đoàn khoa Luật Thương mại cho biết, Đoàn Khoa đã chủ động liên hệ đến từng lớp để hỗ trợ lập danh sách đưa các sinh viên ở các tỉnh có thể về quê theo chương trình của từng địa phương. Song song đó, Khoa đã tiến hành thu thập thông tin sinh viên nhiễm bệnh, các sinh viên có liên quan đến các ca F0 và chuyển thông tin cho bộ phận y tế của Nhà trường để tư vấn điều trị. Đối với các sinh viên gặp khó khăn do thiếu nhu yếu phẩm, đang ở các khu phong toả, khu cách ly, Đoàn Khoa đã tìm kiếm các nguồn lực hỗ trợ kịp thời.

          Bên cạnh việc mang đến các nhu yếu phẩm gồm gạo, đồ hộp, rau củ, thịt, mì tôm, nước tương…, Thầy/Cô ở các Khoa đã tổ chức vận động tạo các nguồn quỹ nhỏ để có thêm điều kiện giúp đỡ các em sinh viên trong bối cảnh khó khăn chung: Khoa Luật Quốc tế, Khoa Luật Dân sự đã huy động số tiền hơn 100 triệu đồng; các Khoa Luật Thương mại được 24,2 triệu đồng, Khoa Luật Hành chính – Nhà nước 28,3 triệu đồng; Khoa Quản trị, Ngoại ngữ pháp lý, Khoa Luật Hình sự, Khoa Khoa học cơ bản cũng có nhiều đóng góp cùng chương trình “San sẻ yêu thương – Vượt qua Covid-19” do Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trường phát động.

Nhiều cách làm sáng tạo để hỗ trợ sinh viên

Theo PGS.TS Trần Việt Dũng, Trưởng Khoa Luật Quốc tế, việc đồng hành và hỗ trợ sinh viên là hoạt động thường xuyên của Khoa. Lãnh đạo khoa đã có những chỉ đạo được sắp xếp theo quy trình: (1) Theo sát tình hình; (2) Hỗ trợ chính xác, kịp thời và (3) Không bỏ sót bất cứ trường hợp nào. Bên cạnh việc sử dụng nguồn lực từ quỹ IF đã xây dựng từ trước, Khoa Luật quốc tế đã thành lập nhóm “Hỗ trợ sinh viên Khoa Luật Quốc tế” trên nền tảng facebook nhằm thông báo rộng rãi các hoạt động hỗ trợ, đồng thời dễ dàng tiếp nhận thông tin, phản hồi từ các bạn sinh viên. Từ đầu tháng 7/2021, Khoa đã thực hiện hỗ trợ trực tiếp 29 phần lương thực, thực phẩm cho sinh viên đặc biệt khó khăn, bị mắc kẹt trong các khu phong tỏa, cách ly trên địa bàn thành phố và nhu yếu phẩm cho 01 trường hợp là F0 được điều trị tại Bệnh viện thu dung số 06 cùng các trường hợp sinh viên là F0, F1, F2. Bên cạnh đó, Lãnh đạo Khoa đã viết thư ngỏ gửi đến các cựu sinh viên, mạnh thường quân và nhà hảo tâm để kêu gọi quyên góp hỗ trợ. Từ nguồn quỹ này, Khoa đã nhanh chóng hỗ trợ ngay cho 85 trường hợp sinh viên khó khăn.

Còn tại khoa Luật Hành chính - Nhà nước và Khoa Luật Hình sự, lãnh đạo Khoa cho biết những phương án chi tiết trong việc hỗ trợ sinh viên khó khăn của Khoa bao gồm: (i) trích tiền quỹ Khoa, quỹ BCH Đoàn khoa; (ii) vận động tài trợ, ủng hộ của thầy, cô trong Khoa, các anh chị cựu sinh viên và mạnh thường quân. Tùy vào thực tế tại khu vực sinh viên đang gặp khó khăn, các Khoa đã lên phương án hỗ trợ bằng hiện vật và hiện kim. Khoa đã tiến hành hỗ trợ nhu yếu phẩm đối với sinh viên sinh sống tại các khu cách ly, phong tỏa; hỗ trợ tiền mặt với mức 300.000 VND/phần đối với sinh viên gặp khó khăn không nằm trong khu vực phong tỏa, có thể tự đi mua lương thực. Ngoài ra, Đoàn khoa cũng lập một group Zalo cho các bạn sinh viên còn ở tại TP.HCM để dễ nắm bắt, kịp thời hỗ trợ.

Sau khi được hỗ trợ, nhiều sinh viên của Trường đã gửi thư cảm ơn đến Ban tổ chức. Sinh viên Lê Thị Toán (DS43) tâm sự: Em viết thư này để bày tỏ lòng biết ơn đến với Thầy/Cô Trường Đại học Luật TP.HCM. Em cảm thấy rất vui và cảm động trước tấm lòng của quý thầy cô cùng sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà trường trong tình hình dịch như hiện nay. Món quà rất thiết thực và ý nghĩa ạ, giúp em có thể an tâm chống dịch  trong những ngày sắp tới.

Còn bạn Ngọc Khánh, sinh viên năm thứ 4 của Trường chia sẻ: Em thật sự xúc động khi nhận được phần quà của Nhà trường gửi tặng, các vật phẩm trường mang đến rất có ý nghĩa hỗ trợ gia đình em ngay lúc này.

Những lời gửi gắm yêu thương trong mùa dịch

Trong thời gian sắp tới, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, TP.HCM sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách để kiềm chế dịch bệnh. Chia sẻ với các bạn sinh viên, PGS.TS Trần Việt Dũng – Trưởng Khoa Luật Quốc tế gửi gắm: “Hy vọng các em sinh viên đang mắc kẹt lại TP.HCM, đặc biệt tại một số vùng tâm dịch của thành phố sẽ giữ gìn sức khỏe thật tốt, nghiêm túc phòng chống dịch, nâng cao tinh thần 5K. Khoa Luật Quốc tế cùng các bạn cựu sinh viên, các mạnh thường quân vẫn luôn quan tâm và bên cạnh các em. Mong rằng những sẻ chia sẻ này giúp các em có thêm nghị lực vượt qua khó khăn, phấn đấu học tập tốt hơn”.

1 Với sự hỗ trợ kịp thời của các Khoa, nỗi lo của các bạn sinh viên giờ đây đã phần nào được giảm đi
Với sự hỗ trợ kịp thời của các Khoa, nỗi lo của các bạn sinh viên giờ đây đã phần nào được giảm đi

Chia sẻ về kế hoạch các hoạt động hỗ trợ trong tương lai, PGS.TS Hà Thị Thanh Bình – Trưởng Khoa Luật Thương mại cho biết: “Trong thời gian sắp tới, Khoa Luật Thương mại sẽ tiếp tục phối hợp cùng với Nhà trường để giúp đỡ các sinh viên gặp khó khăn. Ban Chủ nhiệm Khoa chỉ đạo Đoàn Khoa và Liên Chi hội giữ mối liên hệ thường xuyên với từng lớp, từng sinh viên để đảm bảo thông tin được cập nhật thật nhanh đến các Thầy, Cô trong Khoa và Nhà trường trên tinh thần không có bất kì một em sinh viên nào bị bỏ lại phía sau. Các trường hợp sinh viên là F0 và sinh viên thiếu nhu yếu phẩm sẽ có những hỗ trợ kịp thời. Ngoài ra, các sinh viên gặp khó khăn đã được phổ biến để chủ động liên lạc ngay với Đoàn Khoa, đặc biệt là thầy Bí thư Đoàn khoa để được hỗ trợ nhanh chóng. Các Thầy, Cô Khoa Luật Thương mại rất mong các em sinh viên giữ gìn sức khoẻ, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của chính quyền địa phương, cùng nhau đoàn kết để vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

3 Vượt qua nhiều cản trở, từng phần quà đều được chuyển đến tay các bạn sinh viên
Vượt qua nhiều cản trở, từng phần quà đều được chuyển đến tay các bạn sinh viên

Đại diện Khoa Luật Hành chính – Nhà nước, ThS. Nguyễn Văn Trí – Phó trưởng khoa phụ trách Khoa tâm sự: “Trước hết, Lãnh đạo Khoa vô cùng tuyên dương tinh thần xung kích, nhiệt huyết của BCH Đoàn khoa và các bạn cộng tác viên trong công tác hỗ trợ các bạn sinh viên khó khăn. Thứ hai, Lãnh đạo khoa chân thành cảm ơn quý thầy, cô, các anh chị cựu sinh viên, các mạnh thường quân đã tích cực đóng góp, chia sẻ với những khó khăn của sinh viên. Trong thời gian tới, Khoa sẽ tiếp tục sát cánh với BCH Đoàn trường, BCH Đoàn khoa trong công tác hỗ trợ sinh viên gặp khó khăn. Nhân đây, Lãnh đạo Khoa tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ, chia sẻ của quý thầy/cô, anh chị cựu sinh viên, các mạnh thường quân”.

5 Khoa Luật Thương mại với tinh thần “Không có bất kỳ sinh viên nào bị bỏ lại phía sau”
Khoa Luật Thương mại với tinh thần “Không có bất kỳ sinh viên nào bị bỏ lại phía sau”

          Các chia sẻ, động viên trên cùng với các nhu yếu phẩm sẽ tiếp tục được đến tay các sinh viên khó khăn của trường, đây là nguồn động lực to lớn để thầy và trò Trường Đại học Luật TP.HCM cùng đoàn kết vượt qua đại dịch covid 19.

Tác giả bài viết: Khánh Huy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây