ĐẢNG BỘ KHỐI ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

https://dukuchcm.org.vn


CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG, TẬP HUẤN “CHĂM SÓC SỨC KHOẺ VÀ TINH THẦN CHO GIẢNG VIÊN, SINH VIÊN TRONG MÙA DỊCH COVID-19” NĂM 2021

Sáng ngày 04/12/2021, Chương trình tập huấn trực tuyến chủ đề “Chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho giảng viên, sinh viên trong mùa dịch Covid-19” năm 2021 do Đảng ủy Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng phối hợp với Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP. HCM và Phòng khám Đa khoa Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức. Chương trình đã thu hút sự theo dõi của đông đảo Thầy/Cô cán bộ nhân viên, giảng viên và sinh viên HIU trên nền tảng MS Teams.

Đồng chí Lê Thị Bé – Phó Bí thư Đảng ủy Trường HIU
Đồng chí Lê Thị Bé – Phó Bí thư Đảng ủy Trường HIU

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Lê Thị Bé – Phó Bí thư Đảng ủy Trường, chia sẻ, dịch Covid-19 để lại những hậu quả nặng nề, tác động tiêu cực của dịch bệnh covid-19 đối với mọi mặt của xã hội rất lớn đặc biệt là sức khỏe tinh thần. Thời gian giãn cách ở TPHCM kéo dài hơn 3 tháng qua đã tác động rất lớn đến đời sống tinh thần của con người nhất là những gia đình có người thân là nạn nhân của covid-19, một số khảo sát về bệnh nhân F0 của bệnh viện cho ra tỉ lệ gần 70% bệnh nhân bị rối loạn lo âu, stress, trầm cảm và đặc biệt là bệnh nhân từng thở oxy, thở máy. Việc chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người chưa nhiễm bệnh và người đã nhiễm bệnh, đang là F0 tại gia đình là điều mà rất nhiều người quan tâm. Hiểu được tâm lý và nguyện vọng đó, Đảng ủy HIU tổ chức chương trình với mong muốn sẽ cung cấp nhiều nội dung bổ ích về các biện pháp dự phòng truyền nhiễm; cách chăm sóc sức khỏe tại nhà hiệu quả đối với những người là F0, người chưa nhiễm bệnh; sức khỏe tâm lý tinh thần của những người đã khỏi bệnh, gia đình có người thân là nạn nhân COVID-19… từ đó tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm, bài học bổ ích để thích ứng và thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy, học tập.

H 2 (1)
TS.BS Nguyễn Nam Hà - Trưởng Đơn vị Truyền thông giáo dục sức khỏe Phòng khám Đa khoa Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Báo cáo viên của chương trình:TS.BSNguyễn Nam Hà - Trưởng Đơn vị Truyền thông giáo dục sức khỏe Phòng khám Đa khoa Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và ThS.BSTrần Thị Tâm Nhàn - Trưởng Đơn vị Tâm lý Phòng khám Đa khoa Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Chủ đề đầu tiên“Một số biện pháp dự phòng truyền nhiễm COVID-19” do TS.BS Nguyễn Nam Hà báo cáo với nội dung nhấn mạnh về các nguyên tắc phòng bệnh cho cá nhân, hộ gia đình, trường học, công sở cũng như là các biên pháp phòng, chống lây nhiễm tại các cơ sở y tế trong thời kì đại dịch Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp như hiên nay. Bác sĩ đã phân tích khá sâu bộ nguyên tắc phòng bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế, lồng ghép hướng dẫn cách phân biệt các loại khẩu trang, cách đeo khẩu trang, cách rửa tay đúng cách, cách súc họng…

ThS.BS Trần Thị Tâm Nhàn - Trưởng Đơn vị Tâm lý Phòng khám Đa khoa Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch
ThS.BS Trần Thị Tâm Nhàn - Trưởng Đơn vị Tâm lý Phòng khám Đa khoa Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Chủ đề thứ hai “Gia tăng thích ứng trong cuộc sống bình thường mới” do ThS.BS Trần Thị Tâm Nhàn báo cáo, Bác sĩ đã chia sẻ về những băn khoăn, lo lắng cũng như đưa ra các biện pháp gia tang thích ứng trong cuộc sống bình thường mới đến với Thầy, Cô và sinh viên.Bác sĩ cũng lưu ý đến Thầy, Cô và sinh viên cầnng cường vận động, ăn uống lành mạnh để ng miễn dịch và giữ một tinh thần lạc quan sẽ giúp người bệnh đạt khả năng chiến thắng bệnh cao hơn. Bác sĩ đề cập đến việc tập thở, dù đây là hoạt động tự thân của mỗi người nhưng đứng trước những nguy cơ của dịch thì tập thở là phương pháp điều trị ban đầu quan trọng nhằm tránh tình trạng xẹp tuyến nang.

          Kết thúc phần báo cáo hai chủ đề, hai báo cáo viên đã giải đáp gần 30 câu hỏi thắc mắc của Thầy, Cô và sinh viên.

Chương trình đã truyền tải những kỹ năng phòng chống dịch Covid-19, cách tự chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho bản thân, nâng cao nhận thức của mỗi người "chống dịch như chống giặc", chấp hành 5K, không chủ quan, không hoang mang, biết chọn lọc và tư duy trước nhiều luồng tin tức, chủ động, bình tĩnh trong việc thích ứng, chung sống an toàn với dịch bệnh để thực hiện các hoạt động bình thường trong tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp.

Tác giả bài viết: Lê Thị Bé

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây