ĐẢNG BỘ KHỐI ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

https://dukuchcm.org.vn


Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo quốc tế thông qua hình thức trực tuyến

Đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội thảo

Sáng ngày 02/10, Trường Đại học Luật TP. HCM đã tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề: Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và các vấn đề phi thương mại” thu hút đông đảo các nhà nghiên cứu, chuyên gia từ các viện nghiên cứu, công ty luật, cơ quan quản lý nhà nước tham dự.

Hình thức hội thảo được Nhà trường tổ chức theo phương thức kết hợp giữa offline (tại hội trường) và online qua hệ thống phần mềm trực tuyến zoom với các chuyên gia của trường Đại học Conventry – UK, Đại học Monreal - Canada, Đại học Laussane – Thụy Sĩ… Đây là phương thức Nhà trường đổi mới để ứng phó với tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid – 19.

Hội thảo do Khoa Luật Quốc tế, Trường Đại học Luật TP. HCM chủ trì thực hiện trong khuôn khổ Chương trình hợp tác khoa học giữa Trường Đại học Luật Hồ Chí Minh và Quỹ Rosa Luxemburg-Stiftung Đông Nam Á. Với 4 phiên thảo luận trong suốt 8 giờ đồng hồ, các diễn giả đã cùng nhau trao đổi các vấn đề pháp lý chung về bảo vệ lợi ích phi thương mại cũng như đi sâu phân tích các khía cạnh như lao động, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, năng lượng tái tạo, bảo vệ dữ liệu cá nhân xuyên biên giới, các quy định về an toàn thực phẩm, minh bạch và chống tham nhũng... Bên cạnh đó, hội thảo cũng đưa ra các vấn đề cần chú trọng trong thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA khi áp dụng các quy định về bảo vệ lợi ích phi thương mại trong thực tiễn.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS. Trần Hoàng Hải, Phó Hiệu trưởng phụ trách trường cho biết: Các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) thế hệ mới có phạm vi cam kết tự do hóa thương mại sâu rộng hơn, mức độ cao hơn, lộ trình tự do hóa nhanh hơn so với các hiệp định thương mại của WTO, chính vì vậy, các FTA đã mở ra nhiều cơ hội nhưng đồng thời cũng đặt ra rất nhiều thách thức cho các quốc gia tham gia. Chính vì vậy, hi vọng rằng với các vấn đề được trao đổi tại hội thảo sẽ giúp cho ban tổ chức và các giảng viên, chuyên gia trong và ngoài trường có thể tổng hợp được nhiều ý kiến quý giá trong việc nghiên cứu và hoạch định chính sách của Nhà nước Việt Nam trong thời gian tới.

Theo PGS.TS. Trần Việt Dũng, Trưởng Khoa Luật quốc tế thành viên ban tổ chức cho biết, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19 nên có một số diễn giả, chuyên gia người nước ngoài không thể qua Việt Nam để tham dự Hội thảo, hình thức kết hợp giữa offline tại hội trường và online qua Zoom đã làm cho hội thảo có nét mới lạ, thu hút người tham dự, cũng như đảm bảo sự trao đổi về khoa học với các chuyên gia quốc tế trong tình hình phòng chống dịch bệnh Covid 19 hiện nay.

Tác giả bài viết: Hải Đăng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây