ĐẢNG BỘ KHỐI ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

https://dukuchcm.org.vn


TRUYỀN THÔNG HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID 19 (nCoV)

Dịch bệnh COVID-19 (tên chính thức bởi WHO), là một dịch bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus SARS-CoV 2 đang ảnh hưởng đến Trung Quốc, cùng với các trường hợp ở 34 quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới. Dịch Covid 19 bắt đầu bùng phát vào giữa tháng 12 năm 2019 tại thành phố Vũ Hán trong tỉnh Hồ Bắc ở miền Trung Trung Quốc.  Ngày 9 tháng 1 năm 2020, ca tử vong do 2019-nCoV đầu tiên xảy ra ở Vũ Hán. Ngày 23 tháng 1 năm 2020, Trung Quốc cô lập thành phố Vũ Hán, toàn bộ hệ thống giao thông công cộng đến và đi đều bị tạm ngưng, cho tới ngày 24 tháng 1 năm 2020, một số thành phố lân cận cũng bị cô lập bao gồm Hoàng CươngNgạc ChâuXích BíchKinh ChâuChi Giang
Đầu năm 2020, trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 trên thế giới chuyển biến hết sức phức tạp, Phòng Khám Đa Khoa Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã chủ động phối hợp với nhà trường trong công tác tổ chức truyền thông phòng chống dịch bệnh đến các sinh viên, cán bộ viên chức bằng hình thức in ấn, phát hành các ấn phẩm truyền thông như tờ rơi, poster, standee, băng rôn…hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh, các khuyến cáo để tránh lây lan trong cộng đồng.

01 PNT
02 PNT
03 PNT
04 PNT


Bên cạnh đó, nhằm giúp nhân viên của Trường và Phòng khám hiểu đúng về chủng Vi rút Corona, cách lây lan của của Vi rút Corona trong cộng động, được thực hành và xử lý đúng các khuyến cáo của Bộ Y tế khi phát hiện bệnh nhân nhiễm Vi rút Corona, Tổ Đào tạo của Phòng khám lập kế hoạch tổ chức tập huấn Chống nhiễm khuẩn “Cập nhật về chủng Vi rút Corona mới (nCoV) và các khuyến cáo phòng ngừa lây nhiễm” cho nhân viên của Trường và Phòng Khám.

1 PNT
2 PNT


Không chỉ dừng lại trong công tác truyền thông, hướng dẫn dự phòng, phòng chống dịch bệnh trong sinh viên, nhân viên. Tổ Truyền thông giáo dục sức khỏe của Phòng khám còn tổ chức buổi báo cáo trong tháng 2 với chuyên đề “Cập nhật tình hình Ncov, hướng dẫn dự phòng, bảo vệ mắt và phòng ngừa tai mũi họng trong môi trường không khí ô nhiễm” cho cộng đồng người dân. Khác với các chương trình hàng tháng, tất cả mọi người đến tham dự chương trình trong tháng 2 đều phải đo thân nhiệt, nhận khẩu trang và rửa tay bằng cồn…Dù không khí của mùa dịch Covid 19 những ngày cuối tuần đường phố vắng vẻ nhưng tại hội trường truyền thông của  Phòng khám không khí diễn ra khá sôi nổi, nhiều câu hỏi được đặt ra cho các chuyên gia.
Việc giải thích và giải đáp các thắc mắc của người dân từ các Bác Sỹ chuyên khoa đã thât sự giúp người dân làm tan đi nỗi lo sợ về dịch Covid 19 và tăng cường tính cảnh giác trong việc phòng ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Buổi truyền thông được livestream trực tiếp trên Fanpage của Phòng Khám Đa Khoa Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch và Alobacsi – Cổng Truyền Thông Sức Khỏe Và Tư Vấn Trực Tuyến với hơn 3500 lượt xem trực tuyến, 14.000 lượt xem lại và 123 lượt chia sẻ.
Bên cạnh các chuyên đề được tổ chức cho cán bộ viên chức, cộng đồng người dân, Phòng Khám Đa Khoa Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cùng Khoa Y tế công cộng Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch kết hợp với TS.Lê Thống Nhất – tác giả bài hát “Đánh giặc Corona thực hiện một MV của bài hát “Đánh giặc Corona” theo phong cách ngành Y, nhằm tuyên truyền đến người dân trên cả nước về cách phòng chống dịch đúng, bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch Covid 19, giúp cộng đồng ý thức cao trong viêc phòng bệnh hơn chữa bệnh. Tại buổi tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thanh Hiệp, Phó Hiệu Trưởng – Trưởng phòng khám Đa khoa, Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch; TS. Lê Thống Nhất cùng các y bác sĩ nêu ra những vấn đề trong công tác phòng chống dịch tại thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
Song song với những công tác truyền thông trên, Phòng Khám Đa Khoa Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch kết hợp cùng Bộ môn Nhiễm, Bộ môn Khoa học và Hành vi của Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thực hiện clip hoạt hình “Phòng Ngừa Lây Nhiễm Bệnh Viêm Đường Hô Hấp Cấp Do Virus Corona Mới (Covid-19)” theo dự kiến đầu tháng 03/2020 sẽ phát hành.
Ngoài ra, để đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19 lây lan trong cộng đồng, ngày 10/02/2020 Phòng Khám Đa Khoa Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chính thức  triển khai thực hiện “Chương trình truyền thông tư vấn và tầm soát bằng bảng câu hỏi miễn phí về dịch bệnh Covid 19” tại Phòng Khám Đa Khoa Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, 461 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh.
Hơn thế nữa, để giúp các em sinh viên, học sinh các cấp cùng với tất cả các giáo viên trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh có được các thông tin chính thống để hiểu đúng và hành động đúng, tránh tình trạng hoang mang, lo sợ và chọn những phương thức phòng chống phi khoa học. Vì thế, với nền tảng kiến thức chuẩn mực về y khoa, với truyền thống triển khai hiệu quả trong “Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh” những năm qua, Phòng Khám Đa Khoa Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cùng Đoàn Thanh Niên Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã đề xuất Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM và Thành Đoàn thành phố Hồ Chí Minh thuận chủ trương cùng hợp tác, phối hợp triển khai công tác truyền thông, phòng chống Covid – 19 tại các Trường học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian sắp tới.

3 PNT
4 PNT
Phòng khám giao lưu với tác giả TS.Lê Thống Nhất, để hiểu và hành đúng trước dịch bệnh Covid – 19

Tác giả bài viết: PGS.TS Nguyễn Thanh Hiệp

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây