Trường Đại học Luật TP.HCM: Cuộc thi Phiên tòa giả định Phiên bản Việt (VMoot) cấp Quốc gia – Sân chơi học thuật mang tính thực tiễn cho sinh viên

Thứ hai - 06/12/2021 15:11

Sáng ngày 04/12, Trường Đại học Luật TP. HCM đã khai mạc vòng bán kết cuộc thi Phiên tòa giả định Phiên bản Việt (VMoot) cấp Quốc gia năm 2021 với 08 đội dự thi đến từ các cơ sở đào tạo luật uy tín trong cả nước.

Cuộc thi Phiên tòa giả định là “sân chơi” học thuật phổ biến rộng rãi trên thế giới, nơi sinh viên luật có cơ hội tranh tụng như một luật sư “thực thụ”, bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp của các bên trước Hội đồng trọng tài. Kế thừa và phát huy thành công của các cuộc thi Phiên tòa giả định trong nước lẫn quốc tế, Trường Đại học Luật TP.HCM đã nhiều năm đăng cai tổ chức cuộc thi Phiên tòa giả định Phiên bản Việt (VMoot) cấp Quốc gia. Trải qua 5 năm tổ chức (2017 – 2021) VMoot cấp Quốc gia đã trở thành một cuộc thi học thuật uy tín hàng đầu dành cho sinh viên chuyên ngành luật.

Những nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc thi từ đơn vị tổ chức

Để cuộc thi luôn thu hút thì tính thời sự của các vấn đề chuyên môn luôn được Trường Đại học Luật TP.HCM nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh thể lệ cuộc thi, đề thi hợp lý, gần với thực tiễn hành nghề. Các thí sinh sẽ lần lượt đóng vai luật sư của Nguyên đơn - Bị đơn, viết bài biện hộ (vòng loại) và tranh tụng trực tiếp (từ vòng Tứ kết trở đi), từ đó, tìm ra quán quân cửa cuộc thi. Bên cạnh đó, Nhà trường còn thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn viết bài biện hộ, livestream chia sẻ kinh nghiệm, giải đáp của các khách mời với các thí sinh.

1 VMoot là sân chơi học thuật bổ ích dành cho sinh viên Luật với gần 5 năm tuổi
VMoot là sân chơi học thuật bổ ích dành cho sinh viên Luật với gần 5 năm tuổi

Trải qua 5 năm tổ chức, VMoot đã trở thành một trong những cuộc thi học thuật thường niên được sinh viên chuyên ngành luật trong cả nước mong đợi. Cuộc thi hiện sở hữu Fanpage với hơn 14.500 lượt thích, 15.000 người theo dõi, tổng cộng hơn 1500 thí sinh đến từ 45 đơn vị đào tạo luật uy tín trên cả nước tham gia, 500 bài biện hộ được gửi về, 35 vòng tranh tụng được tổ chức với sự tranh tài của 60 đội thi xuất sắc nhất tại vòng đấu Quốc gia. Đồng thời, để phù hợp với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, năm 2021 cuộc thi đã được chuyển đổi sang hình thức trực tuyến, tiến hành tranh tụng thông qua phần mềm Zoom. Song, không vì thế mà trở nên “hạ nhiệt”, cuộc thi VMoot nhận được sự hưởng ứng của gần 30 đơn vị đào tạo luật ngay từ vòng loại.

Chất lượng không dừng ở số lượng!

Trong suốt chặng đường 5 năm hình thành và phát triển, bên cạnh sự hưởng ứng nồng nhiệt của các bạn sinh viên, Phiên tòa giả định cấp Quốc gia luôn được đánh giá cao từ chính các đơn vị đồng hành như: Công ty Luật YKVN; Công ty Luật LNT & Partners; Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam VIAC; Công ty Luật KAV Lawyers; Trung tâm Trọng tài thương mại Nam STAC; Công ty Luật SB Law; Công ty Luật Victory LLC... Đây cũng là một trong những cuộc thi học thuật hiếm hoi được bảo trợ truyền thông bởi Truyền hình Pháp luật và Truyền hình Quốc hội.

2 VMoot cấp Quốc gia nhận được tin tưởng đồng hành bởi nhiều đơn vị uy tín
VMoot cấp Quốc gia nhận được tin tưởng đồng hành bởi nhiều đơn vị uy tín

 LS. Nguyễn Tiến Hòa - Luật sư điều hành Công ty Luật SB Law đã bày tỏ mối quan tâm đặc biệt đến VMoot nói chung và thí sinh nói riêng trong suốt thời gian gắn bó cùng cuộc thi. Theo ông, đây là sân chơi bổ ích, thiết thực mà bất kỳ bạn sinh viên luật nào cũng nên một lần trải nghiệm, đồng thời, dưới góc độ một nhà tuyển dụng, cuộc thi đã giúp công ty tìm ra được những nhân sự đắc lực để hỗ trợ công việc. “VMoot sẽ giúp bạn trau dồi và hình thành tư duy của một luật sư, và thông qua đó, các cơ hội nghề nghiệp sẽ tìm đến với các bạn. Cuộc thi nhỏ làm nên thành công lớn.” - Luật sư Hoà chia sẻ.

Là đơn vị bảo trợ chuyên môn cho VMoot trong suốt nhiều năm qua, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam - VIAC đề cao sự thành công của cuộc thi thông qua chất lượng thí sinh, quy mô tổ chức và số lượng tham gia. Ông Châu Việt Bắc - Phó tổng thư ký Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam VIAC nhấn mạnh VMoot đã khẳng định được sự uy tín không chỉ ở lượng sinh viên hưởng ứng ngày một tăng mà còn là sự chỉn chu, đầu tư trong từng khâu tổ chức. Ông cũng cho biết thêm rằng hiện nay, có rất nhiều Mooters đã và đang làm việc cực kỳ hiệu quả tại VIAC, với nền tảng kiến thức vững vàng, tư duy pháp lý nhạy bén cùng khả năng làm việc nhóm tốt được trau dồi thông qua cuộc thi.

Sân chơi thực hành nghề luật thiết thực cho sinh viên

Trưởng thành từ cuộc thi VMoot cấp Quốc gia, ThS. Mai Nguyễn Dũng - Thủ khoa tốt nghiệp Trường Đại học Luật TP. HCM, thành viên đội quán quân năm 2018 chia sẻ VMoot là một sân chơi vô cùng thú vị và bổ ích, với những vấn đề pháp lý được đặt ra sẽ giúp các bạn sinh viên chuẩn bị tốt cho quá trình hành nghề thực tế sau này. Đồng thời, với thành tích cao sẽ giúp bản thân tạo điểm nhấn trong CV, hồ sơ xin học bổng du học... Hơn thế nữa, cuộc thi còn là cơ hội để bạn hoàn thiện kỹ năng cũng như mảng kiến thức mà mình đang thiếu sót. Bạn Lê Xuân Tiến - Thí sinh xuất sắc nhất VMoot 2019 cho rằng VMoot đã đem lại cho bản thân anh rất nhiều cơ hội trải nghiệm tuyệt vời, ý nghĩa: Những góp ý từ dàn Ban Giám khảo giàu kinh nghiệm; giao lưu với nhiều thí sinh xuất sắc; trau dồi kỹ năng tranh tụng và giải quyết vấn đề pháp lý...

3 Workshop kỹ năng được tổ chức định kỳ hỗ trợ sinh viên mong muốn tham gia VMoot
Workshop kỹ năng được tổ chức định kỳ hỗ trợ sinh viên mong muốn tham gia VMoot

Phát biểu đánh giá về cuộc thi, PGS.TS. Bùi Xuân Hải - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, cuộc thi đã tạo ra sân chơi bổ ích cho sinh viên đến từ hơn 100 cơ sở đào tạo luật trên cả nước, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo những luật sư, trọng tài viên tương lai cho đất nước, đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập hiện nay. Mặc dù, những năm gần đây cuộc thi bị ảnh hưởng nhất định do dịch bệnh covid 19, Nhà trường phải thay đổi hình thức tổ chức thành trực tuyến nhưng chất lượng của cuộc thi sẽ không thay đổi, qua đó, tạo nhiều thách thức cho các đội thi để thích ứng và tiệm cận, gần gũi hơn với hình thức trọng tài trực tuyến đang mới mẻ hiện nay.

Hy vọng rằng, những thành công nhất định, Cuộc thi Phiên tòa giả định cấp Quốc gia qua từng năm sẽ trở thành bước đệm vững chắc cho sinh viên chuyên ngành luật, góp phần xây dựng một môi trường học tập, tranh tài lành mạnh, thiết thực, đầy tính thực tiễn cho sinh viên Trường Đại học Luật TP.HCM nói riêng và sinh viên chuyên ngành luật trong cả nước nói chung.

Tác giả bài viết: Khánh Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

dcsvn
dbhcm
vankiendang
tuyengiao vn
gia tri tu tuong ho chi minh la khong the phu nhan
90 NAM TG
gdtd
covid 19
Văn bản mới nhất

Số 25-HD/BTCTW

Hướng dẫn một số nội dung về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị

Lượt xem:1453 | lượt tải:521

Số 125-QĐ/TW

Quy định về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ trong công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp công lập

Lượt xem:750 | lượt tải:84

Số 124-QĐ/TW

Quy định về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị

Lượt xem:765 | lượt tải:84

Đề cương tuyên truyền

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Tổng Bí thư Lê Hồng Phong (1902-2022)

Lượt xem:1098 | lượt tải:190
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây