Tọa đàm khoa học “Phát triển Đại học UEH bền vững – Xu hướng tất yếu hiện nay”

Thứ sáu - 16/08/2024 04:51

Sáng ngày 15/8, Công đoàn Đại học Kinh tế (UEH) tổ chức tọa đàm khoa học “Phát triển Đại học UEH bền vững – Xuhướng tất yếu hiện nay”, đến tham dự Tọa đàm có các đồng chí:GS.TS. Nguyễn Đông Phong, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Đại học UEH; GS.TS. Sử Đình Thành, Giám đốc Đại học UEH; PGS.TS. Bùi Quang Hùng, Phó GĐ Đại học UEH; TS. Nguyễn Thiện Duy, Chủ tịch Công đoàn UEH và hơn 150 đồng chí Công đoàn viên đại diện các đơn vị công đoàn trực thuộc Công đoàn UEH.

hình 1 (27)
TS. Nguyễn Thiện Duy, Chủ tịch Công đoàn UEH, Trưởng ban Ban tổ chức Toạ đàm phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc buổi Tọa đàm, TS. Nguyễn Thiện Duy, Chủ tịch Công đoàn UEH, Trưởng ban Ban tổ chứcToạ đàm cho biết mục tiêu phát triển bền vữngđược xem làkhởi đầu mới cho những nỗ lực hướng tới phát triển bền vững nhằm chấm dứt đói nghèo,bảo vệ hành tinh và đảm bảo rằng tất cả mọi người được hưởng hòa bình và thịnh vượngvào năm 2030 ở mỗi quốc gia thành viên Liên hiệp quốc. Xu hướng phát triển bền vững mạnh mẽ, đang diễn ra trên toàn cầu, đòi hỏi sự thay đổi của các thực thể, cá nhân trong xã hội, bao gồm cả các trường đại học. Không nằm ngoài xu hướng tất yếu đó, năm 2021 đánh dấu một bước ngoặt lớn của UEH với chiến lược tái cấu trúc trở thành Đại học UEH đa ngành và bền vững (giai đoạn 2022 - 2030). Bắt đầu từ nay, UEH không chỉ là phát triển bền vững nữa, mà chuyển sang một giai đoạn mới: hành động bền vững trong các trụ cột đào tạo, nghiên cứu, vận hành, quản trị và kết nối cộng đồng.

Với vai trò tham mưu, đồng hành nhiệm vụ chính trị của nhà trường, Công đoàn UEH tổ chức chuỗi hoạt động tọa đàm khoa học “Phát triển Đại học UEH bền vững – Xuhướng tất yếu hiện nay” hướng đến các mục tiêu như nâng cao nhận thức, trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân viên chức và người lao động trong quá trình thực hiện chiến lược phát triển Đại học UEH bền vững;Nhận diện các hoạt động “bền vững” trong đào tạo, nghiên cứu, vận hành, quản trị và kết nối cộng đồng, nội hàm của đại học bền vững;Tạo diễn đàn cung cấp thông tin, trao đổi, thảo luận những vấn đề lý luận, thực tiễn liên quan đến phát triển đại học bền vững;Gợi ý các giải pháp, ý tưởng góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển Đại học UEH bền vững.

hình 2 (27)
Quang cảnh buổi Tọa đàm

Tọa đàm đã nhận được hơn 40 bài viết tham luận, tập trung vào ba chủ đề chính như Mô hình đại học đa ngành và bền vững. Chủ đề này tập trung vào việc phát triển và áp dụng các mô hình giáo dục mới, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững. Các bài viết trong phần này phân tích các nguyên tắc và khung lý thuyết cần thiết để xây dựng một môi trường học tập đa ngành và bền vững. Ngoài ra, các tác giả còn đề xuất các mô hình tích hợp kiến thức đa ngành, giúp người học có được sự hiểu biết toàn diện, chuẩn bị tốt cho các thách thức trong tương lai; Hành động vì một Đại học UEH đa ngành và bền vững: Phần này tập trung vào các sáng kiến và hoạt động thực tiễn đã và đang được triển khai tại UEH để thúc đẩy sự phát triển bền vững. Các bài viết giới thiệu những dự án cụ thể, từ việc áp dụng công nghệ xanh trong quản trị cơ sở vật chất, đến việc phát triển các chương trình học bền vững và tổ chức các hoạt động ngoại khóa hướng tới sự phát triển bền vững. Những kinh nghiệm và bài học rút ra từ các hành động này không chỉ có giá trị đối với UEH mà còn là nguồn cảm hứng cho các tổ chức giáo dục khác; Đại học đa ngành và bền vững - Những bước đầu tiên. Chủ đề cuối cùng của kỷ yếu tập trung vào việc chia sẻ những thành tựu bước đầu và những thách thức mà UEH đã vượt qua trong quá trình chuyển đổi sang mô hình đại học đa ngành và bền vững. Các tác giả trình bày những kết quả đạt được từ các chương trình thí điểm, đồng thời phân tích những khó khăn trong việc thay đổi nhận thức và hành vi của giảng viên, viên chức quản lý và người học. Nội dung của phần này cũng gợi ý những khuyến nghị chiến lược nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững lâu dài cho UEH và cộng đồng.

hình 3 (21)
Các diễn giả giao lưu tại buổi tọa đàm

Phát biểu chỉ đạo buổi tọa đàm, GS.TS. Nguyễn Đông Phong, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Đại học UEHcho biết từ năm 2021, UEH đã có bước chuyển mình mang tính chiến lược và cần thiết - đó là chuyển đổi sang mô hình đại học bền vững. Là Trưởng ban chỉ đại Đại học UEH, tôi xin nhấn mạnh tầm quan trọng và cấp bách của sứ mệnh này đối với sự phát triển lâu dài và bền vững của UEH. Phát triển bền vững là chiến lược trong mọi hoạt động của UEH. Đây không chỉ là một yêu cầu tất yếu mà còn là trách nhiệm của chúng ta đối với cộng đồng và xã hội. Chúng ta không thể chỉ dừng lại ở lời nói mà cần phải biến những ý tưởng thành hành động cụ thể.Để triển khai thực hiện, UEH tập trung vào các giải pháp chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện nhằm đạt được mục tiêu phát triển bền vững. Đảng ủy, Hội đồng Đại học UEH sẽ lãnh đạo, chỉ đạo Ban Giám đốc tập trung huy động mọi nguồn lực cần thiết, tổ chức thực hiện và giám sát chặt chẽ quá trình chuyển đổi này. Tập thể UEH sẽ cùng nhau xây dựng một UEH không chỉ là môi trường học tập mơ ước của tất cả người học, mà còn là hình mẫu về phát triển bền vững của các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam.

Buổi tọa đàm “Phát triển đại học UEH bền vững - Xu hướng tất yếu hiện nay” đã diễn ra thành công tốt đẹp, mang lại nhiều góc nhìn đa chiều và sâu sắc về phát triển bền vững trong giáo dục đại học. Các tham luận đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp các nguyên tắc bền vững vào mọi hoạt động của trường đại học và doanh nghiệp. Việc này không chỉ giúp nâng cao nhận thức mà còn thúc đẩy sự chuyển đổi hành động bền vững từ cấp độ cá nhân đến tổ chức; Các diễn giả cũng đã chia sẻ về các chiến lược và công nghệ đang được áp dụng để xây dựng một hệ sinh thái bền vững, bao gồm việc tối ưu hóa quản lý tài nguyên và tăng cường hợp tác với cộng đồng và các đối tác bên ngoài; Các đại biểu thảo luận đều tập trung vào tầm quan trọng của việc xây dựng các kế hoạch hành động cụ thể và khả thi, nhằm thực hiện các mục tiêu bền vững. Sự hợp tác giữa các tổ chức giáo dục và doanh nghiệp được coi là yếu tố then chốt để đạt được hiệu quả cao nhất.

Tác giả bài viết: Khánh Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

dcsvn
dbhcm
vankiendang
tuyengiao vn
gia tri tu tuong ho chi minh la khong the phu nhan
90 NAM TG
gdtd
covid 19
Văn bản mới nhất

Số 25-HD/BTCTW

Hướng dẫn một số nội dung về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị

Lượt xem:2648 | lượt tải:596

Số 125-QĐ/TW

Quy định về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ trong công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp công lập

Lượt xem:1802 | lượt tải:147

Số 124-QĐ/TW

Quy định về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị

Lượt xem:2062 | lượt tải:154

Đề cương tuyên truyền

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Tổng Bí thư Lê Hồng Phong (1902-2022)

Lượt xem:2245 | lượt tải:252
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây