Tọa đàm khoa học “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận trong sinh viên học sinh và người lao động”

Thứ bảy - 09/12/2023 13:27

Chiều 08/12, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TPHCM đã phối hợp với Đảng ủy trường ĐH Ngân hàng TPHCM tổ chức tọa đàm khoa học “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận trong sinh viên học sinh và người lao động” trong Khối. Tham dự tọa đàm có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Dân vận Thành ủy. Dự và chủ trì tọa đàm có đồng chí Nguyễn Thị Là, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối ĐH, CĐ TPHCM; đồng chí Đặng Thùy Khánh Vân, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối; đồng chí Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh.

h1 (63)
Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu đề dẫn, đồng chí Đặng Thùy Khánh Vân, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối nhận định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, giảng viên, sinh viên Khối Đại học, Cao đẳng Thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tốt. Một số hoạt động tiêu biểu mang tính sáng tạo đã được áp dụng trong diện rộng như: xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh thực và ảo; tổ chức các cuộc thi, hội diễn, hoạt động về nguồn; xây dựng và vận hành các trang thông tin điện tử, Fanpage, Group, Facebook; xây dựng và phát triển các ứng dụng trên mạng xã hội và các thiết bị di động thông minh,... Những hoạt động này đã góp phần nâng cao công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, giảng viên cũng như góp phần thực hiện các mục tiêu của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng Bộ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ XI. Tuy nhiên, để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phản bác các thông tin xấu độc, xuyên tạc của các lực lượng thù địch, góp phần tích cực chống sự suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng phát huy cả các giải pháp truyền thống và các giải pháp mới mang tính thời đại.

h2 (62)
Đồng chí Đặng Thùy Khánh Vân, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối phát biểu khai mạc Tọa đàm

Đồng chí Khánh Vân mong muốn qua tọa đàm đánh giá thực trạng và tìm giải pháp thiết thực hiệu quả và giới thiệu cách làm hay, hiệu quả trong công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, giảng viên, người lao động và học sinh, sinh viên trong Khối trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu được nghe 04 tham luận gồm “Tăng cường công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận trong cán bộ, đảng viên ở trường đại học hiện nay”; “Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận sinh viên tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh”; “Nâng cao hiệu quả truyền thông xã hội nhằm phòng chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa của các thế lực thù địch đối với sinh viên giai đoạn hiện nay”; và “Nhân cách đạo đức và việc giáo dục nhân cách đạo đức cho sinh viên” và đã trao đổi, chia sẻ, thảo luận đề xuất các giải pháp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giảng viên chính trị; giảng viên dạy các môn khoa học xã hội và nhân văn; cải tiến nội dung giáo trình và phương thức giảng dạy để góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục các môn lý luận chính trị; công tác cung cấp thông tin thời dự, các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước cho giảng viên, sinh viên; Công tác tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, giảng viên, công nhân viên và sinh viên; Công tác bồi dưỡng, giáo dục, định hướng chính trị tư tưởng cho cảm tình Đảng và đảng viên mới trước, trong và sau khi kết nạp…
 

h3 (42)
Đồng chí Nguyễn Thị Là, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Thị Là, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối, yêu cầu cấp ủy các cấp ủy đảng, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối trong thời gian tới cần tập trung tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng học tập các môn lý luận chính trị cũng như tổ chức quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng giảng viên, cán bộ, sinh viên; Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những cán bộ chủ chốt các cấp; Tiếp tục đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, giáo dục; Củng cố và nâng chất hoạt động của nhóm cộng tác viên Mocha 35 trong hoạt động đấu tranh, phản bác các thông tin xấu độc, sai sự thật trên mạng xã hội; Cần kịp thời, nhanh nhạy hơn trong hoạt động nắm bắt nhu cầu, mong muốn của cán bộ, đảng viên, sinh viên. Cần phát huy tốt hơn nữa vai trò của các hội, nhóm, câu lạc bộ của cán bộ, giảng viên, sinh viên trong việc tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của những đối tượng này, từ đó, xây dựng kế hoạch hành động tương ứng.
 

h4 (19)
Đồng chí Nguyễn Thị Thương Nhớ, Phó Bí thư Thường trực Đoàn Thanh niên Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh phát biểu tham luận với chủ đề: “Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận sinh viên tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh”.
h5 (12)
Đại biểu thảo luận tại Hội trường

Để làm tốt các giải pháp đó, đồng chí Nguyễn Thị Là nhấn mạnh “công tác chính trị tư tưởng trong các cơ sở giáo dục cần được chú trọng không chỉ trong học sinh, sinh viên mà còn ở chính đội ngũ cán bộ, đảng viên, giảng viên, giáo viên. Điều đó đòi hỏi phải phát huy vai trò của các cấp ủy, tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể, đội ngũ nhà giáo và cán bộ, đảng viên trong các nhà trường với tư cách là chủ thể của các hoạt động giáo dục, chủ động, linh hoạt trong việc xác định nội dung và tiến hành đồng bộ các hình thức, phương pháp giáo dục phù hợp. Việc triển khai có hiệu quả nội dung giáo dục cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng làm công tác tư tưởng, phải đổi mới phương pháp và hình thức giáo dục phù hợp với đặc điểm của sinh viên. Chỉ có như vậy công tác giáo dục chính trị tư tưởng mới thực sự có ý nghĩa đối với họ”.

Tác giả bài viết: Khánh Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

dcsvn
dbhcm
vankiendang
tuyengiao vn
gia tri tu tuong ho chi minh la khong the phu nhan
90 NAM TG
gdtd
covid 19
Văn bản mới nhất

Số 25-HD/BTCTW

Hướng dẫn một số nội dung về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị

Lượt xem:1504 | lượt tải:527

Số 125-QĐ/TW

Quy định về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ trong công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp công lập

Lượt xem:816 | lượt tải:87

Số 124-QĐ/TW

Quy định về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị

Lượt xem:874 | lượt tải:89

Đề cương tuyên truyền

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Tổng Bí thư Lê Hồng Phong (1902-2022)

Lượt xem:1153 | lượt tải:192
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây