Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: “Nhà giáo là yếu tố then chốt, quyết định chất lượng GD&ĐT”

Thứ ba - 26/04/2022 14:39

Sáng 26/4, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD&ĐT có buổi làm việc với tập thể sư phạm Trường Đại học Sư phạm TPHCM.

Cùng tham dự có Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc  và đại diện cục, vụ chuyên môn, văn phòng Bộ GD&ĐT…

Tham dự buổi làm việc phía Trường Đại học Sư phạm TPHCM có TS Nguyễn Thị Minh Hồng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường HCMUE; GS.TS Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng HCMUE cùng đại diện các thành viên trong Ban chấp hành đảng ủy, Ban giám hiệu, Hội đồng trường.

Trước khi vào buổi làm việc, Bộ trưởng cùng đoàn công tác tham quan một số cơ sở vật chất và trồng cây lưu niệm trong khuôn viên trường.

Mở rộng cơ sở vật chất và kiểm định chất lượng

Mở đầu buổi làm việc Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ mong muốn mục đích của chuyến công tác là thăm, tìm hiểu, lắng nghe các ý kiến về thực tiễn của trường, để từ đó giúp cho việc ra quyết sách, làm chính sách sao cho sát với thực tiễn nhất có thể, giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Báo cáo với đoàn công tác, GS.TS Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng HCMUE thông tin về qui mô đào tạo cùng một số thành quả đạt được của HCMUE trong thời gian qua. Bên cạnh đó là các dự án phát triển mở rộng cơ sở của trường ở  đường Nơ Trang Long (TPHCM),  Thuận An (Bình Dương),  Phân hiệu Long An, Phân hiệu Gia Lai.

“Về công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng, nhà trường xây dựng lộ trình đảm bảo đào tạo đạt chuẩn của các ngành đào tạo trình độ Đại học đến năm 2025, kiên quyết không đào tạo, tuyển sinh các ngành không đạt chuẩn kiểm định quốc gia, quốc tế. Đảm bảo đào tạo đạt chuẩn của các ngành đào tạo trình độ Đại học đến năm 2026…” - Hiệu trưởng HCMUE  trình bày.

Đồng thời, đại diện HCMUE nêu một số đề xuất về phát triển, mở rộng cơ sở vật chất của trường phục vụ sứ mệnh đào tạo sư phạm ở khu vực phía Nam. Trong đó có các hạng mục liên quan đến Thư viện;  mở rộng cơ sở theo định hướng chiến lược phát triển của Trường nhất là phát triển giáo dục phổ thông;  triển khai dự án đầu tư, xây dựng công trình Nhà học đa năng tại cơ sở 5 (Quận Bình Thạnh, TPHCM); phối hợp cùng với các trường Sư phạm cả nước thực hiện Dự án RQTEP; phát triển phân hiệu hoặc bổ sung cơ sở của trường dựa trên tiến trình làm việc với các cơ sở giáo dục ở TPHCM và các tỉnh thành góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên hiện nay.

Các trường đại học sư phạm có vai trò thiết yếu

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng cùng đoàn công tác đã ghi nhận đánh giá cao những nỗ lực của tập thể sư phạm HCMUE trong thời gian qua, đồng thời có những đóng góp ý kiến cho lộ trình phát triển nhà trường sắp tới. Bộ trưởng lưu ý nhà trường cần nói rõ hơn về định hướng chiến lược của trường, trong đó có 2 vấn đề lớn là xu hướng đào tạo đa ngành và vấn đề đào tạo giáo viên.

sp 1
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc

“Lãnh đạo Bộ có quan điểm nhất quán trong công cuộc đổi mới GD&ĐT của đất nước, trong đó nhà giáo là yếu tố nền tảng, then chốt, quyết định chất lượng GD&ĐT, quyết định sự thành công của đổi mới giáo dục. Khối các trường đại học sư phạm có vai trò quan trọng, hạt nhân, động lực cho các khâu đổi mới căn bản, toàn diện  GD&ĐT, đặc biệt là với giáo dục phổ thông.

Cụ thể, trong triển khai Chương trình GDPT 2018, khối các trường đại học sư phạm có vai trò thiết yếu. Nên việc quan tâm, định hướng, chỉ đạo với khối sư phạm sẽ là một trong những yếu tố cần quan tâm tập trung…” - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ.

Về định hướng phát triển của HCMUE, Bộ trưởng lưu ý, trong chiến lược phát triển GD&ĐT thời gian tới, triển khai NQĐH 13, NQ29…, Bộ đang làm quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục cả nước, nhân dịp này cần rà soát chiến lược và định hướng phát triển của trường. Trên cơ sở tinh thần chủ động, trường cần cân nhắc các yếu tố mang tính xu hướng lớn: đa ngành, khoa học giáo dục, định hướng giáo dục, tổ chức bộ máy hệ thống sao cho hiệu quả, phù hợp.

Trường cần tập trung cao độ nghiên cứu nhóm: khoa học giáo dục, công nghệ trong GD&ĐT, các khoa học về kiểm tra, đánh giá. Bên cạnh đó đầu tư vào nghiên cứu ứng dụng,  đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá trên cơ sở khảo sát, đánh giá đúng tình hình và các vấn đề thực tiễn. Trường phải là một trong những đơn vị đi đầu trong nghiên cứu và triển khai các lĩnh vực này.

sp 2
Bộ trưởng và đoàn công tác tham quan cơ sở vật chất của trường một khu vực đọc sách của sinh viên

Bên cạnh đó, trường cần đổi mới trong cơ cấu ngành nghề, chương trình đào tạo với đổi mới Chương trình GDPT 2018. Tăng đào tạo giáo viên đào tạo giáo viên khối nghệ thuật, mỹ thuật trên cơ sở bám sát thực tế, dự báo đúng nhu cầu. Làm sao có sự gắn kết mật thiết giữa các trường sư phạm với hệ thống các trường phổ thông. Đồng thời, Nhà xuất bản Trường ĐH Sư phạm TPHCM cần Tăng cường các khâu kiểm soát liên quan đến biên tập SGK phục vụ Chương trình GDPT 2018.

Trao đổi tại buổi làm việc thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc ủng hộ đinh hướng phát triển HCMUE thành Đại học. Đồng thời lưu ý, nhà trường bước vào giai đoạn mới nhiều thách thức hơn, với việc mở rộng hệ thống ra các phân hiệu thì cần có mô hình quản lý sao cho hiệu quả, làm sao tạo động lực bên trong và thúc đầy sự phát triển toàn diện. Đặc biệt là việc giữ chân lực lượng CBVC.

Tác giả bài viết: Công Chương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

dcsvn
dbhcm
vankiendang
tuyengiao vn
gia tri tu tuong ho chi minh la khong the phu nhan
90 NAM TG
gdtd
covid 19
Văn bản mới nhất

De cuong tuyen truyen

Đề cương tuyên truyền Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Lượt xem:88 | lượt tải:29

Số 25-HD/BTCTW

Hướng dẫn một số nội dung về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị

Lượt xem:3288 | lượt tải:717

Số 125-QĐ/TW

Quy định về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ trong công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp công lập

Lượt xem:2271 | lượt tải:193

Số 124-QĐ/TW

Quy định về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị

Lượt xem:2537 | lượt tải:194
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây