Nhận diện và xử lý thông tin giả, xấu, độc, sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội

Thứ sáu - 08/04/2022 05:37

Ngày 7/4, tại Trường ĐH Luật TPHCM đã diễn ra báo cáo chuyên đề “Định hướng, các nguyên tắc và cách thức tổ chức thông tin trong việc lan tỏa thông tin tích cực - Nhận diện và xử lý thông tin giả, xấu, độc, sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội” do Cụm thi đua 5 Ban tuyên giáo Thành ủy tổ chức. Đến tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Hải – Trưởng Phòng Báo chí Xuất bản Ban Tuyên giáo Thành ủy, đồng chí Nguyễn Thị Là – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Đại học Cao đẳng Thành phố cùng các đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo 35 của các đảng ủy khối cấp trên cơ sở thuộc Cụm thi đua 5 Ban tuyên giáo Thành ủy .

Với phần trình bày của báo cáo viên Trung tá, tiến sĩ, giảng viên chính Lê Hoàng Việt Lâm  thuộc Khoa Lý luận chính trị và khoa học xã hội nhân văn Trường Đại học An Ninh Nhân dân.

Theo đồng chí Đặng Thùy Khánh Vân, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TPHCM sự kiện nhằm tiếp tục trang bị kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức cơ bản cho các thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ thư ký và Nhóm Cộng tác viên Mocha 35 của Ban Chỉ đạo 35 các Đảng ủy Khối thuộc Cụm thi đua 5Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM để thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy các đơn vị.Đồng thời, qua đó đề xuất các giải pháp tăng cường đấu tranh phòng, chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng và chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; Giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ; bảo vệ cơ quan đơn vị, giữ vững an ninh chính trị tại đơn vị; nâng cao hiệu quả, phương thức, chất lượng công tác tuyên giáo; tăng cường sự thống nhất về chính trị, tư tưởng, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ tại cơ sở thời gian tới.

6 gợi ý trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Trình bày tại buổi báo cáo, TS  Lê Hoàng Việt Lâm (Khoa Lý luận chính trị và khoa học xã hội nhân văn Trường Đại học An Ninh Nhân dân) lưu ý những vấn đề ứng xử thông tin trên internet, mạng xã hội. Đồng thời, TS Lâm đưa ra sáu gợi ý, khuyến nghị nâng cao hiệu quả việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Một là, mỗi một cán bộ đảng viên, công nhân viên chức, nhất là người đứng đầu cần nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Mỗi khi có nhận thức rõ, đúng thì người cán bộ, đảng viên mới có thể đề ra các kế hoạch, chương trình hành động để công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch mang lại hiệu quả thiết thực.

Hai là, đẩy mạnh các hoạt động báo cáo chuyên đề, tập huấn kỹ năng nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong đoàn viên các cấp. Thực tiễn cho thấy, việc nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là điều không hề dễ dàng mà là rất khó, đòi hỏi nghiên cứu chuyên sâu, vì vậy chỉ thông qua các buổi báo cáo chuyên đề, tập huấn kỹ năng… mới là kênh giáo dục, cung cấp tri thức tốt nhất, phục vụ cho việc nhận diện, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch.

hinh 1 (1)
Ban tổ chức tặng hoa cám ơn báo cáo viên

Ba là, trong quá trình đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cần phải quán triệt quan điểm gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, “xây” là cơ bản, “chống” phải quyết liệt, hiệu quả. Hiện nay, các đối tượng chủ yếu tuyên truyền, phổ biến các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội, trong khi mạng xã hội là một không gian ảo, hậu quả thường không xảy ra tức thì, nên nhiều cán bộ Đoàn tỏ ra thờ ơ, không thấy được tính chất nguy hiểm của nó.

Bốn là, mỗi cán bộ, đảng viên bên cạnh việc “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, thì cần phải “dám nói”. Bởi lẽ thực tế cho thấy, im lặng là thủ tiêu đấu tranh và là môi trường dung dưỡng cho cái xấu nảy sinh và phát triển - và đó chính là cơ hội, mảnh đất màu mỡ để các thế lực thù địch tuyên truyền, chống phá.

Năm là, mỗi một cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ chủ chốt cần phải nêu gương, bởi “một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”[Hồ Chí Minh (2002), toàn tập, tập 1, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.263.]. Chức vụ càng cao, trách nhiệm nêu gương phải càng lớn. Nêu gương là trách nhiệm, bổn phận, đạo lý của bất cứ một người đảng viên nào.

Sáu là, các cơ quan Đảng, đặc biệt là các cơ quan trực tiếp liên quan đến công tác tuyên giáo, rèn luyện, giáo dục cần có sự quan tâm ĐÚNG và TRÚNG, bằng cả TÂM và TẦM của mình trong các mặt hoạt động của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên nhất là trong các mặt công tác liên quan đến giáo dục chính trị, tư tưởng. Thực tiễn cho thấy, để cho bất cứ một tổ chức nào hoạt động hiệu quả, thì vai trò của người đứng đầu đóng vai trò quyết định. Một khi người đứng đầu có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhận thức chính trị sâu sắc, đặc biệt là có thái độ chính trị tốt thì chắc chắn họ sẽ luôn sát sao, chỉ đạo có hiệu quả việc phòng ngừa, đấu tranh các quan điểm sai trái, thù địch.

Tác giả bài viết: Như Ý - Khánh Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

dcsvn
dbhcm
vankiendang
tuyengiao vn
gia tri tu tuong ho chi minh la khong the phu nhan
90 NAM TG
gdtd
covid 19
Văn bản mới nhất

Số 25-HD/BTCTW

Hướng dẫn một số nội dung về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị

Lượt xem:1284 | lượt tải:508

Số 125-QĐ/TW

Quy định về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ trong công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp công lập

Lượt xem:582 | lượt tải:73

Số 124-QĐ/TW

Quy định về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị

Lượt xem:552 | lượt tải:75

Đề cương tuyên truyền

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Tổng Bí thư Lê Hồng Phong (1902-2022)

Lượt xem:949 | lượt tải:179
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây