Người thầy ngành y gắn bó với chương trình “Chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho giảng viên sinh viên trong mùa dịch”

Thứ sáu - 25/02/2022 18:30

Nhân dịp tham dự một số buổi tọa đàm trực tuyến “Chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho giảng viên sinh viên tham gia chống dịch COVID-19” do Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch phối hợp với Ban tuyên giáo Đảng ủy Khối Trường Đại học Cao đẳng Thành phố Hồ Chí Minhtổ chức trong đợt dịch thứ tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi được biết một giảng viên y khoađã gắn bó với công tác truyền thông giáo dục sức khỏe này trong hainăm qua. Đó là TS.BSNguyễn Nam Hà, giảng viên chính chuyên khoa Tai-Mũi Họng, trưởng đơn vị Truyền thông giáo dục sức khỏe của Phòng khám đa khoa Trường Đại học Y hoa Phạm Ngọc Thạch.

Năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam, Bs.Hà, với vai trò là Trưởng đơn vị Truyền thông giáo dục sức khỏe của Phòng khám đa khoa Trường và bề dày kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động này nhiều năm, đã đề xuất Ban lãnh đạo Trường xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình truyền thông, tập huấn “Dự phòng truyền nhiễm bệnh COVID-19 trong trường học”. Được sự đồng thuận của Ban tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học Cao đẳng Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đã giao cho Đơn vị Truyền thông giáo dục sức khỏe Phòng khám đa khoa làm nòng cốt tổ chức thực hiện các buổi truyền thông, tập huấn. Hoạt động này đã đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch và đội ngũ y bác sĩ Phòng khám đa khoa của Trường đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong hoạt động phòng chống dịch. Chương trình truyền thông, tập huấn này đã thực hiện 18 buổi cho 10 trường đại học, cao đẳng với hơn 3.900 người tham dự trực tiếp và nhiều lượt xem trực tuyến, xem lại chương trình. Để đảm bảo tính chuyên môn cho các hoạt động tập huấn, Bs.Hà đã được Trường cử tham dự “Khóa đào tạo giảng viên (ToT) giảng dạy chương trình đào tạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19” đầu tiên của Bộ Y tếvào tháng 4/2020 và các khóa cập nhật kiến thức tiếp theo.

Năm 2021, tiếp tục phát huy vai trò là một trong các cơ sở đào tạo nhân lực y tế làm nòng cốt tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Trường đã phối hợp Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình truyền thông, tập huấn “Chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho giảng viên, sinh viên trong mùa dịch COVID-19”. Bs. Hà đã tích cực tham gia công tác tổ chức ba loại hình hoạt động cấu thành chương trình này.

Loại hình thứ nhất là các buổi truyền thông, tập huấn “Chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho các giảng viên, sinh viên các Trường Đại Học, Cao Đẳng Thành phố Hồ Chí Minh” với 4 nội dung: giới thiệu kiến thức cơ bản về bệnh COVID-19, một số biện pháp dự phòng truyền nhiễm bệnh COVID-19, tư vấn chăm sóc F0 là sinh viên và người thân tại nhà, tư vấn tâm lý cho F0 và giảng viên và sinh viên tham gia phòng chống dịch. Có 7 buổi được tổ chức thông qua hình thức trực tuyến tại Trường Đại học Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Tài chính Marketing, Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Ngân Hàng Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Hồng Bàng, Trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn, Trường Đại học Việt Đức với hơn 8.500 giảng viên, sinh viên tham dự.

h1 (13)
TS.BS Nguyễn Nam Hà, giảng viên chính chuyên khoa Tai-Mũi Họng, trưởng đơn vị Truyền thông giáo dục sức khỏe của Phòng khám đa khoa Trường Đại học Y hoa Phạm Ngọc Thạch

Loại hình thứ hai là các buổi tọa đàm tối thứ 3, 5, 7 hằng tuần với 2 nội dung cung cấp kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe và chăm sóc tinh thần, tư vấn tâm lý cho nhân viên y tế, tình nguyện viên tham gia chống dịch. Tính đến ngày 30/11/2021, chương trình tọa đàm đã tổ chức được tổng cộng 38 buổi với 74 nội dung khác nhau thuộc 12 nhóm chủ đề cùng sự góp mặt của hơn 55 điều phối viên là các GS, PGS, TS, BS thuộc nhiều chuyên ngành y khoa liên quan đến COVID-19.

H2 (11)
Buổi truyền thông trực tuyến “Chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho các giảng viên, sinh viên” tại trường Trường Đại học Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

Loại hình thứ ba là các buổi truyền thông giáo dục sức khỏe định kỳ hàng tháng của Phòng khám đa khoa Trường đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch. Với kiến thức phổ thông cho người dân, các buổi truyền thông giáo dục sức khỏe được chính thức chuyển rộng rãi cho giảng viên, sinh viên các trường trong Khối Đại học, Cao đẳng Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài việc giúp người tham dự có thêm kiến thức và kỹ năng phòng bệnh COVID-19, các nội dung truyền thông giáo dục sức khỏe còn cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc về các bệnh lý không phải COVID-19, góp phần không bỏ quên các đối tượng yếu thế hoặc có bệnh nền là các yếu tố nguy cơ làm nặng COVID-19. Đến tháng 11/2021 chương trình đã thực hiện 11 buổi truyền thông giáo dục sức khỏe cho người dân, với mỗi chương trình hơn 1.000 lượt tham dự trực tuyến, chưa kể lượt xem lại. Đặc biệt trong đợt dịch thứ 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngoài các buổi truyền thông giáo dục sức khỏe định kỳ nói trên, các hội thảo do Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đăng cai với sự tham dự của Bộ Y tế, Sở Y Tế Thành phố Hồ Chí Minh, WHO, Hội Quân Dân Y, CDC Hoa Kỳ, Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, được chính thức chuyển rộng rãi đến giảng viên, sinh viên các trường trong Khối Đại học, Cao đẳng Thành phố Hồ Chí Minhđể cùng tham dự.

H3 (9)
TS.BS Nguyễn Nam Hà tập huấn công tác phòng chống dịch Covid-19 trong thực hành lâm sàn

Được hỏi vì sao gắn bó với chương trình truyền thông, tập huấn cho giảng viên sinh viên, BS Hà cho biết: “Xuất phát từ nhu cầu thực tế là khi đại dịch xảy ra, nhân viên y tế rất bận rộn với công tác trong các cơ sở chữa bệnh, thì công tác truyền thông giáo dục sức khỏe là rất cấp thiết để mọi người tự trang bị kiến thức phòng ngừa bệnh và tự chăm sóc tại nhà. Chúng tôi tập trung vào giảng viên và sinh viên vì đây là những người có kiến thức nhất định, nắm bắt nhanh và có khả năng chuyển tải kiến thức, kỹ năng đúng đắn cho cộng đồng. Trong tình thế cấp bách thì giảng viên, sinh viên là những người hỗ trợ hoạt động phòng chống dịch nhanh nhất và rất hiệu quả”.

Ngoài chương trình nói trên, Bs.Hà còn tham gia các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe khác dành cho giáo viên, sinh viên như: nói chuyện chuyên đề “Bạn làm gì khi mình là F0” trong chương trình Bí quyết sống khoẻ của Nhà Văn Hóa Sinh Viên TP.HCM, nói chuyện chuyên đề: “Thêm kiến thức hay, đánh bay COVID” do Đoàn Thanh niên Khối Dân Chính Đảng Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện, viết bài và nói chuyện chuyên đề “Chăm sóc Tai Mũi Họng trong mùa dịch COVID19” do Hội Y Học Thành phố Hồ Chí Minhtổ chức,…bên cạnh các hoạt động khám chữa bệnh Tai- Mũi- Họng, tư vấn điều trị F0, khám tiêm vắc-xin cho cộng đồng,…

Kết nối và phục vụ cộng đồng

Nhận xét về BS Hà, PGS.TS.BS. Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường đại họcY khoa Phạm Ngọc Thạch, cho biết:TS.BS Nguyễn Nam Hà là người giảng viên rất nhiệt tình trong hành nghề, giảng dạy cũng như trong công tác phục vụ cộng đồng. Đây cũng là một trong những trách nhiệm của thầy thuốc cũng như của thầy giáo, phải tiên phong đi đầu không những trong công tác khám chữa bệnh mà còn truyền thông giáo dục sức khỏe giúp cho người dân có những kiến thức đúng để tự bảo vệ và chăm sóc nâng cao sức khỏe của mình”.

Đánh giá về hoạt động ý nghĩa này, đồng chíĐặng Thùy Khánh Vân, Trưởng Ban tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học Cao đẳng TP.HCM, cho biết: “Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã đi đầu trong thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục Đào tạo và Bộ Y Tế về việc chuẩn bị và huy động các cơ sở đào tạo nhân lực y tế làm nòng cốt tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Phòng khám đa khoa của Trường thực hiện được chức năng kết nối và phục vụ cộng đồng. Trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối sẽ tiếp tục phối hợp với Trường lan tỏa chương trình đến các trường Trung học phổ thông; kết nối các trường Đại học, Cao đẳng trong khối với các trường phổ thông chăm lo cho các cháu có người thân mất vì COVID-19”.

Tác giả bài viết: Khánh Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

dcsvn
dbhcm
vankiendang
tuyengiao vn
gia tri tu tuong ho chi minh la khong the phu nhan
90 NAM TG
gdtd
covid 19
Văn bản mới nhất

Số 25-HD/BTCTW

Hướng dẫn một số nội dung về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị

Lượt xem:1450 | lượt tải:521

Số 125-QĐ/TW

Quy định về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ trong công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp công lập

Lượt xem:746 | lượt tải:84

Số 124-QĐ/TW

Quy định về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị

Lượt xem:762 | lượt tải:84

Đề cương tuyên truyền

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Tổng Bí thư Lê Hồng Phong (1902-2022)

Lượt xem:1096 | lượt tải:189
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây