“Phiên tòa giả định” – phương pháp sáng tạo trong tuyên truyền pháp luật

Thứ hai - 14/03/2022 14:58

Hướng đến mục tiêu phù hợp với đối tượng Đoàn viên Thanh niên và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, mô hình “Phiên tòa giả định” do Đoàn trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng phối hợp cùng với Đoàn phường 15 Quận Bình Thạnh thực hiện đã mang lại những hiệu quả tích cực...

1 HB
Toàn cảnh phiên tòa giả định. (Ảnh: Khôi Nguyên)

Ngày 13/03/2022, tại trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng đã tổ chức chương trình “Phiên tòa giả định” với chủ đề “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” tại hội trường Bethoveen trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, tu hút hơn 300 Đoàn viên, thanh niên, người dân trên địa bàn tham dự.

Với chủ đề tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, Phiên tòa giả định năm nay được xây dựng dựa trên kịch bản xét xử về tội “trốn tránh nghĩa vụ quân sự”. Theo đó, bối cảnh Phiên tòa xoay quanh bị cáo Nguyễn Văn Công và Vũ Văn Quân bị Viện Kiểm sát truy tố về tội “trốn tránh Nghĩa vụ quân sự”. Tuy nhiên, với lý do ngại khó, ngại khổ cùng với sự thiếu hiểu biết cũng như thiếu ý thức về chấp hành pháp luật nên đã cố ý trốn tránh việc chấp hành nghĩa vụ quân sự, đồng thời lại có hành vi gian dối, nhờ Trần Hải Thành và Lê Văn Đạt đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự tại Ủy ban nhân xã Hòa Bình, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình thay Công và Quân, nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

2 bị cáo Nguyễn Văn Công và Vũ Văn Quân tại phiên tòa giả định bị Hội đồng xét xử tuyên phạt mỗi bị cáo 12 tháng tù về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” theo quy định tại khoản 1 Điều 332 Bộ luật Hình sự.

3 HB
Không gian triển lãm Pháp luật. (Ảnh: Khôi Nguyên)

Không những thế, Chương trình còn có khu vực triển lãm Pháp luật với nội dung xoay quanh các luật hiện hành bám sát thực tế: Luật Trẻ em 2016, Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, Luật Bình đẳng giới 2006, Luật Thanh niên 2020,… Các bạn còn được tham gia các trò chơi dân gian được BTC lòng ghép khéo léo các nội dung tuyên truyền pháp luật.

2 HB
Không gian triển lãm Pháp luật. (Ảnh: Khôi Nguyên)

Với tinh thần trách nhiệm cao và sự phối hợp, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, phiên tòa giả định đã diễn ra thành công tốt đẹp. Nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của các cấp, chính quyền, đồng thời thu hút sự chú ý theo dõi của đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn. Phiên tòa giả định đã mang ý nghĩa sâu sắc trong việc giáo dục, tuyên truyền pháp luật và trang bị cho người dân, đặc biệt là thanh niên, học sinh ý thức về tìm hiểu, chấp hành pháp luật và thấy rõ được trách nhiệm của mình khi được thực hiện nghĩa vụ quân sự là một vinh dự lớn của công dân bởi không phải bất cứ công dân nào cũng đủ điều kiện để được thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Điểm mạnh nổi bật ở mô hình “Phiên tòa giả định” đó là đã “mềm hóa” những quy định của pháp luật; đưa các tình huống pháp lý về gần hơn với tâm lý của người tham dự. Thay vì phải nhớ những điều khoản, quy định một cách máy móc, khô khan thì mọi người sẽ nhớ đến hành vi vi phạm của các “bị cáo” trong buổi xét xử để từ đó tránh những vi phạm tương tự.

Trên cơ sở những kết quả đã thu được từ mô hình “Phiên tòa giả định”, thời gian tới, Đoàn trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng sẽ tăng cường phối hợp tiếp tục thực hiện mô hình này; xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều phiên tòa giả định gắn với các vụ việc, tình huống pháp lý cụ thể nhằm góp phần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền pháp luật đến nhiều đối tượng./.

Tác giả bài viết: Lê Thị Bé

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

dcsvn
dbhcm
vankiendang
tuyengiao vn
gia tri tu tuong ho chi minh la khong the phu nhan
90 NAM TG
gdtd
covid 19
Văn bản mới nhất

Số 25-HD/BTCTW

Hướng dẫn một số nội dung về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị

Lượt xem:1397 | lượt tải:519

Số 125-QĐ/TW

Quy định về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ trong công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp công lập

Lượt xem:711 | lượt tải:83

Số 124-QĐ/TW

Quy định về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị

Lượt xem:721 | lượt tải:83

Đề cương tuyên truyền

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Tổng Bí thư Lê Hồng Phong (1902-2022)

Lượt xem:1060 | lượt tải:186
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây