Phải có tầm nhìn vượt thoát để giáo dục thể chất không phải là môn học phụ

Thứ sáu - 16/12/2022 14:12

Chiều 12/12, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với cán bộ lãnh đạo, quản lý Trường ĐH Sư phạm Thể dục Thể thao TPHCM (ĐH SP TDTT TPHCM).

PGS.TS. Châu Vĩnh Huy, Hiệu trưởng trường đã báo cáo với Bộ trưởng và Đoàn công tác về tình hình hiện tại và định hướng phát triển nhà trường, về tiến độ xây dựng cơ sở mới, ý tưởng về việc thành lập một trường phổ thông trong tương lai...

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Trường ĐH SP TDTT TP.HCM
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Trường ĐH SP TDTT TP.HCM

Được biết mặc dù trường có chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên chuyên trách thể dục có trình độ đại học để giảng dạy tại các trường phổ thông các cấp và trường sư phạm ở các tỉnh thành từ Quảng Trị đến Cà Mau, là trung tâm nghiên cứu về khoa học thể chất để tham mưu, tư vấn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo và Nhà nước về xây dựng chiến lược về sức khỏe của tuổi trẻ học đường nhưng với điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, quy mô đào tạo và nghiên cứu khoa học còn nhỏ bé, hằng năm trường tuyển sinh khoảng 300 sinh viên đại học chính quy và khoảng 300 học viên các hệ đào tạo khác như đại học vừa học vừa làm, đại học liên thông vừa học vừa làm, cao đẳng chính quy, cao học, nghiên cứu sinh. Do vậy, Nhà trường cần một định hướng lâu dài, khả thi để phát triển.

H2
PGS.TS Châu Vĩnh Huy, Hiệu trưởng nhà trường, báo cáo tổng quan về tình hình nhà trường với Bộ trưởng và Đoàn công tác

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng trong xu hướng đổi mới giáo dục và đào tạo, giáo dục toàn diện lấy con người làm trung tâm, giáo dục thể chất và khoa học phát triển thể chất ngày càng có vai trò quan trọng. Đặc biệt, khi điều kiện, mức sống của người dân ngày càng tăng thì sự quan tâm, chăm lo, đầu tư cho phát triển thể chất, rèn luyện thể thao sẽ càng lớn. Do đó, về định hướng phát triển, Nhà trường phải quan tâm đến nhu cầu hiện tại và tương lai, nhận thức được đầy đủ về cơ hội, nắm bắt nhu cầu xã hội để có tầm nhìn vượt thoát tư duy giáo dục thể chất không phải là một môn học phụ; rà soát, cơ cấu lại hệ thống ngành nghề, xây dựng hệ thống đào tạo cử nhân đáp ứng yêu cầu xã hội. Với tính liên ngành rất cao của hoạt động giáo dục thể chất, trường có thể đào tạo liên ngành với các ngành như y học, sinh học, dinh dưỡng, tâm lý, công nghệ… 

H3
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng quà lưu niệm cho Trường ĐH SP TDTT TP.HCM

Ngoài nhiệm vụ đào tạo, trường cần tham gia tư vấn cho Bộ trong việc đổi mới dạy học môn giáo dục thể chất từ bậc mầm non đến đại học, như tư vấn về: cá biệt hóa việc huấn luyện cho học sinh; đa dạng hóa môn học để học sinh, sinh viên yêu thích; đo lường, đánh giá, kiểm tra; đổi mới khoa học giáo dục với môn này… để môn thể dục thể thao hấp dẫn với người học.

H4
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nghe Hiệu trưởng nhà trường giới thiệu mô hình cơ sở mới của Trường ĐH SP TDTT TP.HCM

 Bộ trưởng cũng yêu cầu Trường phải quan tâm tham gia vào việc phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh thông qua tư vấn việc dạy bơi cho trẻ em, học sinh ở các vùng miền khác nhau, điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau vì vấn đề đuối nước hiện là vấn đề nhức nhối nhưng không phải ở đâu cũng có điều kiện giống nhau để tổ chức được việc dạy và học bơi cho trẻ em, học sinh.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiểm tra tiến độ xây dựng cơ sở mới của Trường ĐH SP TDTT TPHCM
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiểm tra tiến độ xây dựng cơ sở mới của Trường ĐH SP TDTT TPHCM

Về ý tưởng về việc thành lập một trường phổ thông, Bộ trưởng cũng gợi mở nếu thành lập thì nên thành lập trường phổ thông năng khiếu thể dục, thể thao để bồi dưỡng, đào tạo tài năng từ nhỏ và với điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn như hiện nay phải thận trọng khi triển khai thực hiện, chỉ thực hiện khi có đủ các điều kiện tương xứng.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Trường ĐH SP TDTT TP.HCM
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Trường ĐH SP TDTT TP.HCM

Về cơ sở vật chất, Bộ trưởng chỉ đạo nhà trường cần coi việc hoàn thành xây dựng và chuyển sang cơ sở mới là một nhiệm vụ chính trị, phải được thực hiện trong thời gian nhanh và sớm nhất. Đồng thời, Bộ trưởng cũng giao các đơn vị liên quan của Bộ GDĐT phối hợp, hỗ trợ nhà trường trong quá trình hoàn thiện dự án này. 

Được biết, chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng và đoàn công tác Bộ Giáo Dục và Đào tạo với Nhà trường nằm trong chuỗi các chuyến thăm và làm việc với các trường đào tạo sư phạm nhằm tăng cường sự quan tâm chỉ đạo, định hướng đổi mới và phát triển hệ thống các trường sư phạm.

Tác giả bài viết: Khánh Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

dcsvn
dbhcm
vankiendang
tuyengiao vn
gia tri tu tuong ho chi minh la khong the phu nhan
90 NAM TG
gdtd
covid 19
Văn bản mới nhất

Số 25-HD/BTCTW

Hướng dẫn một số nội dung về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị

Lượt xem:1405 | lượt tải:519

Số 125-QĐ/TW

Quy định về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ trong công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp công lập

Lượt xem:718 | lượt tải:83

Số 124-QĐ/TW

Quy định về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị

Lượt xem:727 | lượt tải:83

Đề cương tuyên truyền

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Tổng Bí thư Lê Hồng Phong (1902-2022)

Lượt xem:1067 | lượt tải:186
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây