Đại Tướng Võ Nguyên Giáp - Thiên tài quân sự Việt Nam và thế giới

Thứ tư - 25/08/2021 07:03
6 (1)


Sáng ngày 25/8, nhằm tôn vinh và tri ân những công lao, đóng góp to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;Đồng thời,giáo dục thế hệ trẻ noi gương Đại tướng và đặc biệt là kỷ niệm ngày Đại tướng về thăm trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đã tổ chức Hội thảo kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/08/1911 - 25/08/2021)với hình thức trực tuyến.

h1 (2)
Toàn cảnh hội thảo trực tuyến kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/08/1911 - 25/08/2021)

Tham dự Hội thảo có đồng chíĐặng Thùy Khánh Vân, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP HCM; PGS.TS. Nguyễn Trường Thịnh – Phụ trách trường, đại diện BGH Nhà trường, Trưởng BTC Hội thảo và gần 200 Nhà khoa học, quý thầy, cô đến từ 20 trường đại học cao đẳng và các trường quân đội, công an trên toàn quốc.

Ban Tổ chức Hội thảo kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/08/1911 - 25/08/2021)
Ban Tổ chức Hội thảo kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/08/1911 - 25/08/2021)

Phát biểu khai mạc hội thảoPGS.TS. Nguyễn Trường Thịnh nhấn mạnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một thiên tài quân sự, đã cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập nên những chiến công hiển hách, góp phần quyết định cùng toàn dân đánh thắng hai đế quốc là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, đã có công lớn xây dựng một đội quân hùng mạnh. Đại tướng không chỉ là Tổng Tư lệnh - Người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam mà Đại tướng nhận được sự ngưỡng mộ, kính trọng của nhiều nguyên thủ quốc gia, chính khách, học giả, nhà sử học, nhà báo, nhà văn và đông đảo Nhân dân thế giới, được suy tôn là danh tướng, một trong những thống soái kiệt xuất nhất trong lịch sử nhân loại... là một trong số ít những người có khả năng làm thay đổi dòng chảy lịch sử. Đại tướng may mắn sớm gặp được Bác Hồ, được Bác giao nhiệm vụ, rèn luyện thử thách trong thời kỳ đầu cách mạng, trở thành một trong những người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đại tướng là một trong những người sớm nghiên cứu và viết về Hồ Chí Minh, tư tưởng Hồ Chí Minh một cách cơ bản, toàn diện, hệ thống và đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc nghiên cứu, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, đặc biệt đã góp phần xây dựng nền móng cho bộ môn khoa học Hồ Chí Minh học, góp phần đưa tư tưởng Hồ Chí Minh vào cuộc sống, trở thành nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành  động của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong thời kỳ mới.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thống – Trường đại học Xã hội Nhân văn trình bày tham luận Tư duy lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Tiến sĩ Nguyễn Đình Thống – Trường đại học Xã hội Nhân văn trình bày tham luận Tư duy lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

                   Phát biểu chúc mừng hội thảo, đồng chí Đặng Thùy Khánh Vân – Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng Thành phố nhận định cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở thành một phần lịch sử Việt Nam qua hai thế kỷ. Là người giáo dạy lịch sử, được Chủ tịch Hồ Chí Minh lựa chọn trở thành đại tướng đầu tiên của quân đội ta, nắm giữ binh quyền đất nước hơn 30 năm với những cuộc chiến tranh hết sức đặc biệt, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở thành một huyền thoại của Việt Nam và trên thế giới. Kỷ niệm 110 năm ngày sinh của một con người huyền thoại. Hội thảo là một nổ lực vượt bậc của các nhà khoa học ở các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc và các trường quân đội nhằm tri ân vị Đại tướng của nhân dân.

NCS. Phan Thị Cẩm Lai – Trường Đại học Thủ Dầu Một trình bày các tham luận “Tư duy chiến lược quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện biên phủ dưới gọc nhìn của các học giả nước ngoài”
NCS. Phan Thị Cẩm Lai – Trường Đại học Thủ Dầu Một trình bày các tham luận “Tư duy chiến lược quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện biên phủ dưới gọc nhìn của các học giả nước ngoài”

                   Thay mặt Đảng ủy KhốiĐại học, Cao đẳng thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí Khánh Vân chúc hội thảo thành công bằng hình thức tổ chức trực tuyến rất phù hợp với điều kiện phòng chống dịch bệnh như hiện nay và mong muốn các nhà khoa học tiếp tục có những đóng góp mới về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vận dụng những thành quả đó vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đặc biệt là có thể nghiên cứu vận dụng để đưa ra những giải pháp cụ thể hiệu quả trong công tác phòng chống đại dịch covid -19 của Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và cả nước nói riêng.

Đồng chí Đặng Thùy Khánh Vân – Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng Thành phố Phát biểu chúc mừng hội thảo
Đồng chí Đặng Thùy Khánh Vân – Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng Thành phố Phát biểu chúc mừng hội thảo

Sau gần 4 tháng chuẩn bị, Hội thảo đã nhận được sự quan tâm của nhiều học giả, nhà nghiên cứu. Hơn 72 bài tham luận đã được gửi đến Ban Tổ chức Hội thảo. Trong quá trình chuẩn bị, Ban Tổ chức đã chọn lọc những bài viết có giá trị về học thuật, đảm bảo chất lượng khoa học để in trong Kỷ yếu Hội thảo có tựa đề “Đại Tướng Võ Nguyên Giáp - Thiên tài quân sự Việt Nam và thế giới”. Các tham luận với góc tiếp cận đa chiều, trên nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng về cơ bản đều chia sẻ nội dung trong ba chủ đề lớn: Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Những đóng góp, nỗ lực đặc biệt xuất sắc của Đại tướng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam trên các lĩnh vực: quân sự, chính trị, ngoại giao, văn hóa; Tình cảm, sự đánh giá của Nhân dân và bạn bè quốc tế đối với Đại tướng.

Tại hội thảo các đại biểu, các nhà khoa học đã tập trung thảo luận và đóng góp ý kiến để làm sâu sắc hơn cho những chủ đề tham luận, góp phần tiếp tục khẳng định những giá trị và ý nghĩa lịch sử, những bài học kinh nghiệm thông qua việc nghiên cứu tư tưởng quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đường lối quân sự của Đảng Cộng sản Việt Nam. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với sự thực hiện các nhiệm vụ chính trị của dân tộc hiện nay, cũng như định hướng phát triển đất nước trong thời gian tới. Đồng thời, những nhận thức về Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn có ý nghĩa trong việc củng cố niềm tin của thế hệ trẻ vào vai trò lãnh đạo không thể thay thế của Đảng Cộng sản Việt Nam, về con đường đúng đắn và duy nhất của nước ta quá độ lên chủ nghĩa xã hội trong bối cảnh mới.
Phát biểu kết Hội thảo TS. Nguyễn Đình Cả - Nguyên trưởng khoa Lý luận chính trị trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã đánh giá cao những bài tham luận, những phát biểu của các nhà khoa học. Việc học tập và noi gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, mỗi cán bộ, đảng viên, giảng viên và sinh viên trong các trường quân đội, các trường đại học, cao đẳng góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng các cấp ủy, tổ chức đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; phối hợp tốt cùng với các cơ quan, tổ chức phòng, chống có hiệu quả và đẩy lùi dịch covid - 19, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới./.

 

Tác giả bài viết: Khánh Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

dcsvn
dbhcm
vankiendang
tuyengiao vn
gia tri tu tuong ho chi minh la khong the phu nhan
90 NAM TG
gdtd
covid 19
Văn bản mới nhất

Số 25-HD/BTCTW

Hướng dẫn một số nội dung về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị

Lượt xem:1406 | lượt tải:519

Số 125-QĐ/TW

Quy định về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ trong công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp công lập

Lượt xem:719 | lượt tải:83

Số 124-QĐ/TW

Quy định về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị

Lượt xem:728 | lượt tải:83

Đề cương tuyên truyền

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Tổng Bí thư Lê Hồng Phong (1902-2022)

Lượt xem:1068 | lượt tải:187
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây