Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải từ lý luận đến thực tiễn

Thứ hai - 18/05/2020 10:43

“Tôi lớn lên khi đất nước không còn chia Bắc Nam .Chẳng biết chiến tranh là gì,Tôi lớn lên khi tháng tháng không còn lo phiếu tem. Không biết bo bo là gì”

Đây những câu hát của nhạc sĩ Tạ Quang Thắng nói về thế hệ chúng tôi, sinh ra khi cánh chim hòa bình bay khắp đất nước xinh đẹp này. Tôi lớn lên trong những câu chuyện về một thời chiến đấu kiên cường của ông bà bảo vệ mảnh đất quê hương, trong từng trang sách viết về cuộc đời, sư nghiệp của Bác Hồ và những chiến sĩ đã anh dũng hy sinh. Để tôi biết rằng, mỗi giây phút độc lập, tự do, hạnh phúc tôi có là sự đánh đổi vô vàng máu và nước mắt của bao chiến sĩ đồng bào, là từng bước chân đầy gian nan trên trong đường đi tìm đường cứu nước của người thanh niên Nguyễn Tất Thành. Vì vậy mà từ nhỏ, với tôi tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người chính là châm ngôn mà ông bà dạy tôi phải học tập suốt đời.

Lớn lên, được tiếp xúc và đứng vào hàng ngũ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và vinh dự được trở thành Đảng viên, mỗi ngày tôi vẫn nhắc nhở mình phải luôn luôn “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đối với tôi việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải từ lý luận đến thực tiễn. Lý luận học được từ Bác là lòng tin về chủ nghĩa Mác- Lênin, là lòng yêu nước, yêu thương đồng bào. Kể từ những ngày đầu bước chân vào năm nhất, tôi đã may mắn được đứng vào đội tuyển Olympic Mác Lênin của trường, được thầy cô và các anh chị cung cấp từ tài liệu đến kiến thức về chủ nghĩa Mác Lênin, về cuộc đời sự nghiệp của Bác và đường lối cách mạng của Đảng ta. Trên cơ sở đó, khi trở về công tác Đoàn ở Đoàn khoa Luật, tôi có cơ hội khuyến khích anh em nghiên cứu nhiều hơn về những lý luận mà tôi đã học, tổ chức nhiều chương trình giúp đỡ các bạn khó khăn trong việc học tập các môn chính trị. Liên tiếp được tín nhiệm trong vai trò đội trưởng đội tuyển của trường tham gia và vào vòng Bán kết cuộc thi Olympic Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh do Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng Tp. Hồ Chí Minh tổ chức năm 2018 và Cuộc thi “Tầm nhìn xuyên thế kỉ” năm 2019 do Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Tích lũy từ kiến thức đến kinh nghiệm, tôi truyền đạt với các thế hệ lớp sau : Muốn học được tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác không chỉ đòi hỏi học thuộc, mà phải “học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình”, có như vậy mới có thể áp dụng được từ lý luận vào thực tiễn.

zalo
Đồng chí Võ Thị Băng Tuyền - Sinh viên Khoa Luật, trường Đại học Sài Gòn

Bản thân là Đảng viên năm vừa tròn 18 tuổi, tôi luôn lấy niềm vinh hạnh làm động lực nhắc nhở cho mình phấn đấu mỗi ngày. Tháng 09/2017 tôi được Chi bộ sinh viên 1 tin tưởng giao cho nhiệm vụ Chi ủy viên Chi bộ 1. Với vai trò nhiệm vụ đó, tôi đã được phối hợp cùng Đoàn trường tổ chức tọa đàm “Giá trị của Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh với sinh viên trong giai đoạn hiện nay” và “Xây dựng thói quen đọc sách theo tư tưởng Hồ Chí Minh”, chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, toạ đàm “Người cộng sản trẻ - Người viết tiếp tương lai” cho các bạn đảng viên chi bộ và đoàn viên, thanh niên trường góp phần nâng cao nhận thức chính trị trong sinh viên. Để đổi mới hình thức sinh hoạt cho đảng viên trong chi bộ, tôi cùng Chi ủy Chi bộ sinh viên 1 tổ chức hoạt động về nguồn, dâng hương, tham quan tìm hiểu tại khu di tích lịch sử Minh Đạm – tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; tổ chức cuộc thi viết “Ngày tôi vào Đảng” cho toàn thể đảng viên của chi bộ làm thay đổi không khí sinh hoạt. Năm 2019, tôi cùng chi ủy chi bộ sinh viên 1 tham mưu và tổ chức bình chọn, tuyên dương cho 06 đồng chí đạt danh hiệu “Đảng viên trẻ tiêu biểu” năm học 2018 – 2019 của Chi bộ; Tuyên dương và khen thưởng cho 12 đồng chí đảng viên trong chi bộ tốt nghiệp đúng hạn, đạt loại khá trở lên, trong đó có 03 đồng chí là thủ khoa đầu ra các ngành đào tạo.

Phát huy trên cơ sở đã có, với vai trò là chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ của trường, nhìn thấy vấn đề sinh viên khá yếu khả năng hùng biện, một kỹ năng quan trọng trong quá trình tìm kiếm việc làm, tôi đã tham mưu với Ban thường vụ Đoàn trường tổ chức cuộc thi hùng biện S’Talk 2019 với sự tham gia của 13 trường Đại học Cao Đẳng trên địa bàn Thành phố. Chương trình không chỉ là sân chơi về hùng biện sinh viên mà Ban tổ chức còn thiết kế nội dung vòng thi như những chương trình truyền cảm hứng, lan tỏa yêu thương và những điều tốt đẹp. Không những thế, đây còn là môi trường rộng lớn cho các bạn thí sinh và cả cổ động viên các trường giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Bên cạnh đó, tôi đã đề ra kế hoạch cho CLB Lý luận trẻ Trường Đại học Sài Gòn thiết kế nhiều đưa ra những mô hình giải pháp giúp tạo môi trường cho các bạn sinh viên trường có không gian trao dồi học hỏi kỹ năng hùng biện, kỹ năng nói, kỹ năng giao tiếp hàng tháng cho các bạn sinh viên.

Bác đã dạy “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” mỗi đợt mùa hè xanh đến thì trong lòng tôi vẫn nằm lòng câu Bác dạy. Với vai trò là thành viên Ban Chỉ huy chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè trường Đại học Sài Gòn năm 2019 (cụ thể Chỉ huy phó mặt trận Quận 6) tôi luôn suy nghĩ làm sao thực hiện được câu nói của Bác Hồ “Đi dân nhớ, ở dân thương” tích cực, chủ động trong công tác tình nguyện, hỗ trợ các đội hình thực hiện tốt hoạt động tình nguyện hè tại mặt trận quận. Tôi quan niệm hoạt động tình nguyên không phải làm được bao nhiêu nơi, bao nhiêu chương trình lớn nhỏ mà phải ở chỗ người thụ hưởng chúng có hài lòng, có cảm thấy ý nghĩa và cần thiết với họ không?

Được sự tín nhiệm Đảng ủy trường Đại học Sài Gòn đã giới thiệu tôi là cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020 cho Đảng ủy Khối xem xét khen thưởng và tuyên dương. Tôi trân trọng cảm ơn các cấp ủy Đảng đã luôn quan tâm và ghi nhận những đóng góp dù rất nhỏ của mình trong công tác cũng như rèn luyện. Việc học tập là suốt đời, vì vậy tôi luôn nhắc nhở bản thân phải cố gắng hơn nữa để hoàn thiện mình.

Tác giả bài viết: Võ Thị Băng Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

dcsvn
dbhcm
vankiendang
tuyengiao vn
gia tri tu tuong ho chi minh la khong the phu nhan
90 NAM TG
gdtd
covid 19
Văn bản mới nhất

Số 25-HD/BTCTW

Hướng dẫn một số nội dung về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị

Lượt xem:1372 | lượt tải:518

Số 125-QĐ/TW

Quy định về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ trong công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp công lập

Lượt xem:684 | lượt tải:82

Số 124-QĐ/TW

Quy định về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị

Lượt xem:693 | lượt tải:82

Đề cương tuyên truyền

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Tổng Bí thư Lê Hồng Phong (1902-2022)

Lượt xem:1037 | lượt tải:186
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây